Danh sách chuyên khoa

Danh sách dịch vụ

Bản tin COVID-19 ngày 25/02

Dịch Corona tiếp tục nóng với tâm điểm mới là Hàn Quốc. Hiện nay Hàn Quốc đã trở thành ổ dịch lớn thứ 2 thế giới với 833 ca mắc, 7 ca tử vong. Diễn biến này khiến Việt Nam thay đổi cách ứng phó, bắt đầu thực hiện khai báo y tế với khách đến từ Hàn Quốc.

Sau đây là những tin tức đáng chú ý cập nhật đến 7h ngày 25/2 về dịch do virus Corona:

Hàn Quốc ghi nhận thêm 70 ca nhiễm virus corona, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 833

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) vừa cập nhật trên trang web rằng chỉ trong ngày hôm 24/2, nước này ghi nhận 231 ca nhiễm mới, mức cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể, KCDC thông báo ghi nhận 161 ca nhiễm mới sáng nay và thêm 70 ca vào buổi chiều.

Số ca nhiễm ở thành phố đông nam Daegu, nơi 2,5 triệu người đã được yêu cầu tự cách ly tại nhà, đã tăng từ 196 lên 483 trong hôm nay, bất chấp những nỗ lực ngăn virus lây lan. Chi nhánh Tân Thiên Địa chiếm 60% số ca nhiễm, trong khi bệnh viện Daenam ở quận Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang, chiếm 15%. Hai cụm lây nhiễm này chiếm 3/4 tổng số ca nhiễm bệnh tại Hàn Quốc.

Các trường hợp nhiễm nCoV gia tăng đáng báo động trong những ngày gần đây, song chính phủ không có kế hoạch mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân các tỉnh của Trung Quốc. Hàn Quốc hiện chỉ cấm công dân nước ngoài nhập cảnh từ tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19.

Thành phố Daegu, Hàn Quốc phòng dịch bệnh

Tại Việt Nam, các biện pháp phòng chống dịch tiếp tục được triển khai đồng bộ

Đà Nẵng cách ly 80 người đến từ Daegu

Sáng 24/2, Một chuyến bay xuất phát từ TP Daegu (Hàn Quốc) bay thẳng về Đà Nẵng. Trên tàu bay, ngoài phi hành đoàn có 22 khách Hàn Quốc và 58 người Việt Nam là du học sinh, người lao động về nước. Để đảm bảo an toàn trong bối cảnh chống dịch, Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu cách ly toàn bộ 80 hành khách trong 14 ngày. Giới chức y tế phát hiện một người bị sốt. Bệnh nhân sau đó lên xe cứu thương để về Bệnh viện Phổi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Ở một diễn biến khác, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 5 trường hợp người Việt Nam có những triệu chứng nghi ngờ với Covid-19. Các bệnh nhân này đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện phổi Đà Nẵng, với sức khỏe tạm thời ổn định và đang được theo dõi chặt chẽ. Hiện thành phố Đà Nẵng cũng đang giám sát tại cộng đồng có 10 trường hợp, với tình trạng sức khỏe bình thường.

Huấn luyện viên Park Hang Seo được giám sát y tế chặt

Ông Park, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, cùng vợ là bà Choi Sang-a nhập cảnh vào Việt Nam tối 23/2 tại sân bay quốc tế Nội Bài. Vợ chồng ông được kiểm tra thân nhiệt và sức khỏe tại sân bay, tình trạng khỏe mạnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã điều tra tiền sử dịch tễ của vợ chồng ông Park. Trong 15 ngày trước khi nhập cảnh, họ ở tại Seoul, không có mặt tại vùng dịch. Tuy nhiên, vợ chồng ông sẽ phải chịu giám sát y tế chặt chẽ.

Huấn luyện viên Park Hang-seo tại sân bay Nội Bài

Áp dụng tờ khai y tế với toàn bộ khách nhập cảnh từ Hàn Quốc

Ngày 24/2, Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị áp dụng tờ khai y tế bắt buộc đối với hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc tại tất cả các cửa khẩu, bắt đầu từ 15 giờ, ngày 23/2/2020. Theo đó, kiểm dịch viên y tế làm thủ tục nhập cảnh có trách nhiệm chỉ dẫn hành khách đến bộ phận kiểm dịch y tế để điền vào tờ khai y tế khi làm thủ tục nhập cảnh đối với hành khách từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, khó thở, viêm long đường hô hấp..., kiểm dịch viên y tế cần áp dụng các biện pháp kiểm dịch y tế theo quy định. Bộ Y tế cũng cho biết, sinh phẩm y tế như test kit dùng để chẩn đoán nhanh Covid-19 hiện đã được WHO cung cấp đến 10.000 bộ. Việt Nam cũng đã có 22 phòng xét nghiệm đủ năng lực xét nghiệm và đạt tiêu chuẩn của WHO. Vì vậy ngành y tế khẳng định hoàn toàn đủ năng lực xét nghiệm cả trong trường hợp số ca nghi nhiễm tăng nhanh chóng. Nhiều chuyến bay Việt Nam - Hàn QUốc cũng bị hủy để phòng tránh dịch bệnh.

Hội người Hàn ở Việt Nam khuyến cáo công dân tự cách ly

"Chúng tôi khuyến cáo mạnh mẽ những người Hàn Quốc mới trở lại Việt Nam ở nhà để tự cách ly", ông Yoon Sang-ho, chủ tịch Hiệp hội người Hàn tại Việt Nam cho biết. Hiệp hội sử dụng phần mềm Kakao để gửi cảnh báo và cập nhật diễn biến của dịch Covid-19 đến cộng đồng 200.000 người Hàn đang sinh sống tại Việt Nam. Tổ chức này cũng theo dõi sát các quy định của chính phủ Việt Nam liên quan đến việc ngăn chặn dịch Covid-19.

Trên thế giới, tình hình dịch bệnh do virus Corona tiếp tục diễn biến phức tạp

Thế giới: 79.489 người mắc, 2.625 người tử vong, trong đó:

- Lục địa Trung Quốc: 2.592 người tử vong.

- Hồng Kông: 02 người tử vong.

- Đài Loan: 01 người tử vong.

- Phillippines: 01 người tử vong

- Nhật Bản: 01 người tử vong.

- Pháp: 01 người tử vong.

- Iran: 12 người tử vong

- Tàu Diamond Princess: 03 người tử vong

- Hàn Quốc: 08 người tử vong

- Ý: 04 người tử vong.

59 người Philippines trên tàu Diamond Princess dương tính với virus corona

Một quan chức Bộ Y tế Philippines thông báo 59 trong số 538 người Philippines trên tàu Diamond Princess đã được xác nhận nhiễm COVID-19. Hai trong số này đến nay đã hồi phục. Trước đó, Philippines đã phê chuẩn 497 người Philippines trên tàu này được hồi hương. Theo kế hoạch họ sẽ về vào ngày 25-2, tuy nhiên những người có các dấu hiệu và triệu chứng bệnh hô hấp sẽ được đưa đến bệnh viện, số còn lại sẽ được đưa tới khu cách ly ở thành phố New Clark.

Iran thêm 4 ca tử vong, Ý thêm 1 ca

Người phát ngôn quốc hội Iran, Assadollah Abbassi, thông báo nước này có thêm 4 ca tử vong vì virus corona chủng mới. Như vậy quốc gia này hiện đã có 12 trường hợp tử vong và 47 ca nhiễm tại đây. Với số liệu mới được ghi nhận, Iran là quốc gia ghi nhận nhiều ca tử vong thứ hai vì dịch Covid-19 ngoài Trung Quốc đại lục

Ý có ca tử vong thứ 4 vì Covid-19

Trong khi đó, Đài phát thanh RAI thông báo Ý đã có ca tử vong thứ 4 vì COVID-19. Bệnh nhân trong độ tuổi 80, nhập viện để điều trị một bệnh khác và được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2. 11 thị trấn, trong đó 10 ở vùng Lombardy và 1 ở gần Veneto đang bị phong tỏa, khoảng 50.000 cư dân bị cấm di chuyển. Tất cả các sự kiện lớn tại quốc gia này đều bị huỷ bỏ. Chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu sẽ đến Ý trong ngày hôm nay, 25/2

Nhật tiếp tục ghi nhận 57 ca nhiễm mới trên du thuyền Diamond Princess

Tại Nhật, Bộ Y tế xác nhận thêm 57 ca nhiễm mới trên du thuyền Diamond Princess, ngoài ra thêm 1 ca tử vong.

Tính đến nay, Nhật ghi nhận 838 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 691 người trên du thuyền Diamond Princess và 14 công dân Nhật Bản trở về từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).

Bốn bệnh nhân đã tử vong, trong đó 3 ca có liên quan đến du thuyền Diamond Princess và các bệnh nhân đều tầm 80 tuổi.

Tại Anh, có 4 hành khách cho kết quả dương tính với SAR-CoV-19 vào ngày 23-2 sau khi được sơ tán khỏi tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản.

Israel cũng xác nhận ca nhiễm thứ hai, bệnh nhân cũng nằm trong số những hành khách trở về từ du thuyền Diamond Princess. Ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận vào ngày 21-2.

Du thuyền Diamond Princess ở Yokohama, Nhật

Vũ Hán "không cho phép người dân rời đi"

Chính quyền Vũ Hán hôm 24-2 đã đảo ngược quyết định cho phép một số người dân rời khỏi thành phố này.

Theo AFP, chính quyền cho biết thông báo trước đó, rằng cho phép số ít người dân Vũ Hán được phép rời thành phố, được đưa ra bởi một nhóm kiểm soát giao thông "không có thẩm quyền" của phía lãnh đạo địa phương. Và hôm nay, thông báo này bị tuyên bố không có hiệu lực.

Giao thông công cộng ở Vũ Hán được lệnh ngừng hoạt động và cư dân không được rời khỏi thành phố trừ trường hợp đặc biệt.

24 tỉnh thành Trung Quốc không có ca nhiễm mới nào trong ngày 23-2

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 24-2 cho biết 24 tỉnh thành ở Trung Quốc đại lục không có ca nhiễm mới nào trong ngày 23-2, và chỉ có 11 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày 23/2 ngoài tâm dịch Hồ Bắc.

Tuy nhiên đến ngày 24/2, Trung Quốc ghi nhận thêm 150 ca tử vong, 409 ca nhiễm mới. Ngoại trừ 1 ca tử vong bên ngoài tỉnh, tất cả các ca tử vong tới nay đều nằm trong tỉnh tâm dịch Hồ Bắc.

4 tỉnh Trung Quốc hạ mức cảnh báo khẩn cấp với dịch COVID-19

Hôm nay 24-2, bốn tỉnh Trung Quốc gồm Vân Nam, Quảng Đông, Sơn Tây và Quý Châu công bố giảm cấp độ các biện pháp phản ứng khẩn cấp với dịch bệnh COVID-19, theo Reuters.

Cụ thể, hai tỉnh Vân Nam và Quý Châu giảm cấp độ phản ứng khẩn cấp từ mức 1 xuống mức 3, trong khi hai tỉnh Quảng Đông và Sơn Tây cũng đã hạ mức phản ứng khẩn cấp xuống mức 2.

Bahrain, Kuwait, Afghanistan phát hiện những ca nhiễm đầu tiên

Bộ trưởng Y tế Afghanistan thông báo quốc gia này đã có ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên. Ca nhiễm mới tại tỉnh Herat là 1 trong 3 trường hợp nghi nhiễm trước đó.

Cùng lúc, Bộ trưởng y tế Feroz tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Herat. Tỉnh này nằm giáp ranh Iran, nơi đã có hàng chục ca nhiễm và 12 ca tử vong vì COVID-19. Bộ Y tế Bahrain cũng thông báo đã phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên tại nước này. Theo hãng tin BNA, bệnh nhân là một công dân Bahrain trở về từ Iran.

Cùng lúc, Bộ Y tế Kuwait cũng ghi nhận 3 ca nhiễm SARS-CoV-2 đến từ Iran.

Bản tin COVID-19 ngày 25/02
Hotline0812217575