Virus viêm gan D: Đường lây

Virus viêm gan D là một bệnh đồng đồng nhiễm. Virus này thường lây truyền từ mẹ sang con trong khi sinh, cũng như lây qua đường máu.

1. Viêm gan D

Viêm gan D là bệnh gan ở cả hai dạng cấp tính và mãn tính do virus HDV gây ra. HDV thường xảy ra theo kiểu đồng nhiễm, có nghĩa là bạn thường sẽ nhiễm viêm gan siêu vi B cùng lúc với viêm gan siêu vi D. Virus này thường lây truyền từ mẹ sang con trong khi sinh, cũng như lây qua đường máu hoặc các chất dịch cơ thể khác. Trường hợp truyền dọc từ mẹ sang con là hiếm.

Nhiễm viêm gan D có thể xảy ra trong trường hợp không có virus viêm gan B. Ít nhất 5% số người nhiễm viêm gan B mạn tính bị đồng nhiễm viêm gan D, dẫn đến tổng số 15 - 20 triệu người bị nhiễm viêm gan D trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đây là một ước tính toàn cầu rộng rãi vì nhiều quốc gia không báo cáo mức độ phổ biến của viêm gan D.

Viêm gan D phổ biến nhất ở Đông Âu, Nam Âu, khu vực Địa Trung Hải, Trung Đông, Tây và Trung Phi, Đông Á và lưu vực sông Amazon ở Nam Mỹ. Trên toàn thế giới, tổng số người nhiễm bệnh này đã giảm kể từ những năm 1980. Xu hướng này chủ yếu là do chương trình tiêm chủng viêm gan B toàn cầu thành công.

Đồng nhiễm viêm gan B và viêm gan D được coi là dạng viêm gan siêu vi mãn tính nghiêm trọng nhất do tiến triển nhanh hơn đối với tử vong liên quan đến gan và ung thư gan.

Viêm gan D có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm chủng viêm gan B.

2. Quá trình lây truyền

HDV là một trong nhiều dạng viêm gan. Các loại khác bao gồm:

• Viêm gan A lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với phân hoặc ô nhiễm phân thực phẩm.
  • Viêm gan B lây lan qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể: máu, nước tiểu và tinh dịch
  • Viêm gan C lây lan do tiếp xúc với máu hoặc kim tiêm bị ô nhiễm
  • Viêm gan E lây truyền qua ô nhiễm phân thực phẩm hoặc nước gián tiếp

Không giống như các hình thức khác, viêm gan D chỉ có thể lây nhiễm cho những người đã bị nhiễm viêm gan B. Do vậy, các đường lây truyền của viêm gan D giống như viêm gan B, tức là lây truyền qua đường da, đường tình dục và thông qua tiếp xúc với máu hoặc các sản phẩm máu bị nhiễm bệnh. Truyền dọc có thể xảy ra nhưng hiếm. Tiêm vắc-xin chống lại viêm gan B ngăn ngừa nhiễm trùng viêm gan D.

Viêm gan D chủ yếu lây truyền qua các hoạt động liên quan đến qua da và ở mức độ thấp hơn thông qua tiếp xúc với niêm mạc với máu hoặc dịch cơ thể (tinh dịch và nước bọt) như:

• Quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm bệnh;
  • Sử dụng chung kim tiêm, ống tiêm hoặc dụng cụ pha chế thuốc với người bị bệnh.
  • Tiếp xúc với máu từ hoặc vết thương mở của người bị nhiễm bệnh
  • Dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng với người bệnh.

Bệnh viêm gan D không lây lan qua thực phẩm hay dùng chung dụng cụ ăn uống, cho con bú, ôm, hôn, cầm tay, ho hoặc hắt hơi.

Những người có nguy cơ mắc bệnh viêm gan D cao hơn như:

• Người bệnh viêm gan B mạn tính
  • Trẻ sơ sinh có mẹ bị viêm gan D
  • Bạn tình nhiễm viêm gan D
  • Quan hệ đồng giới
  • Người tiêm chích ma túy
  • Tiếp xúc trong gia đình của những người bị nhiễm viêm gan D
  • Nhân viên y tế có nguy cơ bị phơi nhiễm do tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể bị nhiễm bệnh
  • Bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

3. Dấu hiệu và Triệu chứng của bệnh viêm gan D

3.1 Dấu hiệu

Virus viêm gan D gây nhiễm trùng và bệnh lâm sàng chỉ ở những người nhiễm viêm gan B. Các dấu hiệu của bệnh viêm gan D cấp tính không thể phân biệt với các loại nhiễm trùng viêm gan siêu vi cấp tính khác.

• Sốt
  • Mệt mỏi
  • Ăn không ngon
  • Buồn nôn và nôn
  • Đau bụng
  • Nước tiểu đậm
  • Nhu động ruột màu đất sét
  • Đau khớp
  • Vàng da

Những dấu hiệu và triệu chứng này thường xuất hiện 3 tuần đến 7 tuần sau khi bị nhiễm trùng ban đầu.

3.2 Triệu chứng

• Viêm gan cấp tính: là tình trạng nhiễm đồng thời viêm gan B và viêm gan D, có thể dẫn đến viêm gan từ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên, sự phát triển của viêm gan D mãn tính là rất hiếm (dưới 5% viêm gan cấp tính).
  • Siêu nhiễm trùng: Viêm gan D có thể lây nhiễm cho người đã nhiễm viêm gan B mạn tính. Sự bội nhiễm của viêm gan B đối với bệnh viêm gan B mạn tính làm tăng tiến triển thành một bệnh nặng hơn ở mọi lứa tuổi và ở 70‒90% người. Siêu nhiễm viêm gan D đẩy nhanh quá trình tiến triển thành xơ gan.

Ghép gan có thể được xem là phương pháp điều trị cho trường hợp bệnh nhân viêm gan tối cấp và bệnh gan giai đoạn cuối. Các loại thuốc mới như thuốc ức chế prenylation hoặc thuốc ức chế xâm nhập HBV cũng có hiệu quả.

Để phòng ngừa bệnh viêm gan D trước hết cần ngăn ngừa bệnh viêm gan B thông qua việc tiêm chủng viêm gan B, an toàn máu, an toàn tiêm và các dịch vụ giảm tác hại.

Phòng khám đa khoa Biển Việt cung cấp cho quý khách hàng chương trình tiêm chủng trọn gói từ trẻ em đến người lớn với đầy đủ quyền lợi và dịch vụ kèm theo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 0812217575/ 02435420311 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Bài viết tham khảo nguồn: who.int, cdc.gov

Virus viêm gan D: Đường lây