Điều trị HIV ở giai đoạn của sổ như thế nào

Virus HIV gây nên tình trạng suy giảm hệ miễn dịch ở người. HIV tấn công và phá hủy hệ thống miễn dịch của cơ thể người, làm xói mòn hệ miễn dịch ở người trong nhiều năm khiến người bệnh nhạy cảm hơn với bệnh nhiễm trùng cơ hội và các nhiễm trùng khác.

1. HIV là gì?

HIV là một loại virus gây suy giảm miễn dịch ở người. HIV lây nhiễm vào những tế bào quan trọng trong hệ miễn dịch của người như tế bào T - CD4, đại thực bào và tế bào tua.

HIV là một Lentivirus thuộc họ retrovirus, có thể khiến cơ thể người bị nhiễm virus bị hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. Hệ miễn dịch của người bệnh bị suy giảm cấp tiến. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho các nhiễm trùng cơ hội và các bệnh lý ác tính phát triển, đe dọa tới mạng sống của người bệnh.

HIV khi xâm nhập vào cơ thể người, sẽ xâm nhập vào một loại tế bào bạch cầu là CD4. Lúc này, tế bào sẽ bị vi rút chiếm lấy và sử dụng để sản sinh ra hàng nghìn bản sao đồng thời phát hủy tế bào CD4. Virus HIV xâm nhập vào hệ tuần hoàn đồng thời tiếp tục gắn vào các tế bào CD4 khác, nhân số lượng vi rút trong cơ thể người bệnh lên. Khi số lượng CD4 giảm xuống thì số lượng vi rút HIV tăng lên, những tế bào CD4 có nhiệm vụ chống lại các tác nhân gây bệnh cho cơ thể, vì thế khi số lượng tế bào CD4 giảm, sức đề kháng của người bệnh sẽ giảm xuống rất nhiều, khiến cho người bệnh dễ bị mắc các bệnh lý khác.

Số lượng vi rút HIV trong máu tăng lên, nguy cơ lây truyền virus sang cho người khác cũng tăng theo.

2. HIV giai đoạn cửa sổ là gì?

Mất từ 3 đến 6 tháng để một người bị nhiễm HIV có thể sản xuất ra kháng thể chống lại virus. Kết quả có thể là âm tính nếu người bệnh thực hiện làm xét nghiệm HIV trong khoảng thời gian từ lúc vi rút xâm nhập vào cơ thể cho đến khi cơ thể sản sinh đủ lượng kháng thể, mặc dù người làm xét nghiệm đã bị nhiễm HIV. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn cửa sổ. Dù kết quả xét nghiệm kháng thể trong giai đoạn này là âm tính thì người bệnh vẫn có thể có khả năng lây truyền HIV cho người khác.

Nếu bản thân nghĩ rằng mình có nguy cơ bị lây nhiễm HIV và đang trong giai đoạn cửa sổ, để khẳng định được chắc chắn tình trạng nhiễm HIV, nên thực hiện xét nghiệm lại sau 3-6 tháng.

Ở giai đoạn này người bệnh có thể gặp các triệu chứng như cảm cúm, sốt nhẹ ( khoảng trên 38 độ C) sau khi nhiễm. Vào thời điểm này, vi rút sẽ di chuyển vào trong máu và số lượng được bắt đầu nhân rộng. Biểu hiện phản ứng của hệ miễn dịch là hiện tượng sưng, viêm. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ có những dấu hiệu này.

3. HIV giai đoạn cửa sổ có chữa được không?

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp nào để chữa khỏi cho những người bị nhiễm HIV. HIV giai đoạn cửa sổ vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Một khi đã nhiễm vi rút HIV, người bệnh phải chung sống suốt đời với nó. Hiện chỉ có thể làm chậm tiến trình của bệnh bằng việc sử dụng thuốc kháng vi rút để điều trị, giúp cho người bệnh kéo dài thêm tuổi thọ.

Tuy nhiên, việc phát hiện và điều trị HIV giai đoạn cửa sổ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh

Điều trị HIV sớm giúp người bệnh giảm chi phí chữa trị, các chi phí thuốc men, khám chữa bệnh, chi phí nằm viện

Giảm nguy cơ lây lan virus sang cho người khác

4. HIV giai đoạn cửa sổ điều trị thế nào?

Người bị nhiễm vi rút HIV giai đoạn cửa sổ được chỉ định dùng thuốc kháng vi rút HIV (ARV) nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi rút trong cơ thể.

Việc điều trị phụ thuộc vào giai đoạn lâm sàng nhiễm HIV và số lượng tế bào CD4 trong cơ thể người bệnh. Nếu số lượng tế bào CD4 < 350 tế bào/mm3 thì đủ tiêu chuẩn để điều trị ARV. Quá trình điều trị HIV sẽ kéo dài cả đời bởi nếu dừng thì virus sẽ lại tiếp tục sao chép trở lại. Hiện nay, thuốc ARV có ít tác dụng phụ hơn,và phần lớn tác dụng phụ chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và sẽ mất đi sau vài tuần khi cơ thể người bệnh đã quen với loại thuốc này.

Người bị nhiễm HIV nếu được điều trị sớm bằng thuốc ARV sẽ giúp cho người bệnh hồi phục được hệ miễn dịch đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh, kéo dài tuổi thọ và duy trì sức khỏe. Điều trị ARV sớm giúp cho người nhiễm HIV có được cuộc sống bình thường như những người khỏe mạnh.

Thực hiện xét nghiệm sớm HIV giúp kiểm soát và dự phòng được lây nhiễm. Điều này hết sức có ý nghĩa quan trọng giúp cho người nhiễm HIV biết được tình trạng của bản thân nếu đang trong giai đoạn cửa sổ, góp phần tăng hiệu quả của việc điều trị bệnh cũng như làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác.

Phòng khám đa khoa Biển Việt địa chỉ điều trị HIV BẢO MẬT- HIỆU QUẢ - GIÁ THÀNH HỢP LÝ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 0812217575 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: Wpro.int; Vncdc.gov.vn

Điều trị HIV ở giai đoạn của sổ như thế nào