Các triệu chứng HIV qua từng giai đoạn

Virus HIV có thể lây truyền ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình nhiễm bệnh và nó sẽ phá hủy dần hệ thống miễn dịch của cơ thể. Do vậy, việc phòng chống lây nhiễm HIV và điều trị sớm là rất quan trọng. Ở mỗi giai đoạn HIV lại có những biểu hiện bệnh khác nhau, chúng ta cần tìm hiểu để có phương pháp điều trị kịp thời.

1. Địa chỉ xét nghiệm đo tải lượng virus HIV uy tín tại Hà Nội

2. Làm thế nào để phòng, lây nhiễm HIV

3. Hiểu biết về nguy cơ lây nhiễm HIV

4. Triệu chứng nhận biết bệnh nhiễm HIV

1. Giai đoạn cấp tính

Ở giai đoạn đầu của HIV, người bệnh có thể gặp các triệu chứng giống như cảm cúm, có thể là sốt nhẹ, khoảng 38,8 độ C ngay sau khi bị nhiễm.

Triệu chứng này thường kéo dài khoảng một tháng. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị sốt, đau đầu, suy nhược, sưng hạch đặc biệt ở cổ và bẹn sau khi nhiễm từ 2 - 4 tuần. Phản ứng của hệ miễn dịch cũng có thể khiến người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi và buồn ngủ, thường cảm thấy đau cơ, khớp hoặc buồn nôn, tiêu chảy.

Đây là thời điểm virus di chuyển vào trong máu và bắt đầu nhân rộng với số lượng lớn. Các hiện tượng viêm, sưng chính là phản ứng của hệ miễn dịch. Nhưng không phải ai nhiễm HIV cũng xuất hiện những triệu chứng này. Các xét nghiệm sàng lọc thông thường cũng không xác định được bệnh nên giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn “cửa sổ”.

2. Giai đoạn không có triệu chứng

Ở giai đoạn này, người sống chung với HIV có thể không xuất hiện bất cứ triệu chứng nào. Lúc này bạch cầu chỉ bị tiêu diệt một số lượng nhỏ không đáng kể. Nhưng thực chất, virus HIV vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhìn bề ngoài không ai có thể biết được bệnh nhân đã bị nhiễm HIV, ngay cả chính bản thân người bệnh (nếu chưa xét nghiệm máu). Đối với những người không sử dụng thuốc điều trị HIV, giai đoạn này có thể kéo dài từ 10 năm hoặc dài hơn, nhưng bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn. Những người phát hiện và sử dụng thuốc đúng cách mỗi ngày có thể trì hoãn tiến độ bệnh ở giai đoạn này trong nhiều thập kỷ vì thuốc có thể kìm hãm virus.

HIV vẫn có thể lây truyền sang người khác trong giai đoạn này ngay cả khi họ không có triệu chứng nào.Và kể cả khi virus HIV trong người bệnh đang bị kìm hãm bằng thuốc điều trị thì sự lây truyền vẫn có thể xảy ra nhưng khả năng thấp hơn những người không điều trị.

Ở những giai đoạn tiếp theo, số lượng virus gia tăng, tấn công và tiêu diệt các tế bào của hệ miễn dịch mạnh mẽ và làm suy yếu cơ thể.

3. Giai đoạn có triệu chứng nhẹ

Người bệnh có thể gặp các triệu chứng như: sút cân nhẹ, loét miệng, phát ban sẩn ngứa, herpes zoster, nhiễm khuẩn đường hô hấp trên tái phát, ví dụ như viêm xoang hoặc viêm tai tái diễn. Đây còn gọi là giai đoạn cận AIDS.

4. Giai đoạn tiến triển nặng

Giai đoạn này còn gọi là AIDS. Đây là giai đoạn cuối cùng của nhiễm HIV và cũng là kết thúc bi thảm khó tránh khỏi ở những người bệnh. Biểu hiện lâm sàng của AIDS là các rối loạn liên quan đến suy yếu hệ miễn dịch.

Người bệnh bắt đầu nổi hạch toàn thân kèm theo đó là những cơn sốt . Cùng với đó là các hiện tượng tiêu chảy kéo dài đến hơn một tháng, cùng sự sút cân mạnh (khoảng 10% thể trọng cơ thể), do cơ thể mất đi hàng rào bảo vệ nên bất kỳ vi khuẩn, virus nào cũng có thể dễ dàng tấn công và gây bệnh.

Vào giai đoạn này hệ miễn dịch bị tàn phá gần hết, người bệnh dễ dàng tử vong vì các nhiễm trùng cơ hội như viêm màng não, viêm phổi, viêm ruột hoặc ung thư mạch máu, ung thư hạch... Giai đoạn này thường kéo dài không quá 2 năm, có một số thuốc được dùng nhưng chỉ giúp kéo dài sự sống thêm một thời gian ngắn, còn không thể hoàn toàn điều trị dứt bệnh.

Khi bệnh tiến triển nặng hơn, cơ thể người bệnh chỉ còn lại “da bọc xương” do sụt cân mạnh, nấm miệng, u phổi phát triển không ngừng... Các bệnh lý về cơ xương khớp hay viêm loét miệng bị hoại tử rất nhanh.

Ở những giai đoạn muộn về sau, khả năng sống sót sẽ thấp dần đi, cơ thể suy nhược, tiều tụy, không sức sống, khả năng tử vong cao.

5. Bệnh HIV có lây không?

HIV lây chủ yếu qua 3 con đường:

Mẹ truyền sang con trong giai đoạn mang thai hoặc cho con bú

Máu và các chế phẩm máu

Qua hệ tình dục với người nhiễm HIV không sử dụng bao cao su

Ngoài 3 con đường trên, virus HIV không lây qua bất kỳ con đường nào khác.

6. Đối tượng dễ lây nhiễm HIV

Theo thống kê, số người nhiễm bệnh HIV/AIDS chiếm tới 1% – 5% tổng dân số.

- Nhóm đối tượng có biểu hiện khác thường về giới:

Những người chỉ thích mặc đồ của giới đối lập

Người lưỡng tính

Người có xu hướng tình dục đồng giới

- Nhóm những người không muốn yêu lâu, nhanh đổi bạn tình.

- Trẻ vị thành niên.

- Nghiện ma túy.

- Người khuyết tật.

- Phụ nữ mại dâm.

7. Nên xét nghiệm HIV khi nào và xét nghiệm HIV ở đâu?

• Khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc đường âm đạo mà không dùng bao cao su với người không phải là vợ/chồng của mình.
  • Khi có quan hệ tình dục không an toàn (nghĩa là không sử dụng bao cao su hoặc sử dụng bao cao su không đúng cách) với người tiêm chích ma túy hoặc với những người có quan hệ tình dục với nhiều người khác.
  • Tiêm chích ma túy hoặc dùng chung bơm kim tiêm với người khác.

Xét nghiệm HIV tại Hà Nội ở đâu uy tín?

Nếu bạn đang tìm địa chỉ xét nghiệm HIV uy tín, bảo mật thông tin cho kết quả nhanh và chính xác thì phòng khám đa khoa Biển Việt sẽ là sự lựa chọn tốt cho bạn. Phòng khám nhận được nhiều đánh giá tốt từ nhiều bệnh nhân đã từng khám tại đây.

Cơ sở vật chất tại phòng khám đa khoa Biển Việt được đánh giá là hiện đại bậc nhất hiện nay. Tất cả các trang thiết bị y tế tại phòng khám đều được nhập khẩu từ các nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Hàn Quốc… Các trang thiết bị đều đã được sở y tế kiểm định và cấp phép sử dụng giúp việc chuẩn đoán chính xác.

Các bác sĩ làm việc tại Phòng khám đa khoa Biển Việt đều là những bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, tay nghề cao, đã có nhiều năm công tác tại bệnh viện lớn như bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung Ương.

Quy trình khám chữa bệnh khoa học, áp dụng đặt hẹn khám online tiết kiệm thời gian cho người bệnh

Chi phí thăm khám, điều trị được niêm yết công khai theo quy định của bộ y tế nên mọi người có thể yên tâm khi đến khám tại đây.

Tin phòng khám: Gọi ngay cho chúng tôi 0812217575/ 0912075641] để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn miễn phí về HIV.

Hoặc bạn có thể nhận tư vấn miễn phí qua Fanpage của Phòng khám: https://www.facebook.com/phongkhambienviet/

Các triệu chứng HIV qua từng giai đoạn