Chlamydia bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay số người mắc phải các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (sexually transmitted infection - STI) đang ngày càng gia tăng, hơn nữa theo tổ chức y tế thế giới có khoảng hơn 30 loại bệnh được xếp vào nhóm STI, trong đó có những bệnh hiện còn chưa có biện pháp điều trị hữu hiệu như: HIV, HPV, Herpes.... Các loại bệnh STI này gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của con người chúng ta, gây ra nhiều phiền toái cho bản thân, cho người bạn tình và nó có thể làm đổ vỡ cả hạnh phúc gia đình. Để có thể bảo vệ bản thân khỏi STI, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Dưới đây, Phòng khám đa khoa Biển Việt sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về chlamydia bệnh lấy truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay.

Theo thống kê tại Hoa Kỳ, chlamydia là STI phổ biến nhất. Chlamydia được gây ra bởi một loại vi khuẩn nội bào Chlamydia trachomatis, có thể truyền từ người này sang người khác khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn. Nhiễm trùng có thể xảy ra ở miệng, mắt, cơ quan sinh sản, niệu đạo và trực tràng. Ở phụ nữ, nơi nhiễm trùng phổ biến nhất là cổ tử cung.

1. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh chlamydia

Các yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh chlamydia:

• Có bạn tình mới
  • Có nhiều bạn tình
  • Bạn tình của bạn có nhiều bạn tình khác
  • Quan hệ tình dục với người bị STI
  • Có tiền sử bị mắc STI
  • Không sử dụng bao cao su một cách nhất quán khi không có mối quan hệ một vợ một chồng.

2. Các triệu chứng của chlamydia là gì?

Chlamydia thường rất kín đáo và ít có biểu hiện hay triệu chứng rõ ràng. Nếu các triệu chứng xảy ra, chúng có thể xuất hiện trong khoảng vài ngày đến vài tuần sau khi bị nhiễm. Các triệu trứng thường rất nhẹ và có thể bị nhầm lẫn với đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng âm đạo. Các triệu chứng phổ biến nhất ở phụ nữ bao gồm:

• Tiết ra chất dịch màu vàng từ âm đạo hoặc niệu đạo
  • Đi tiểu thường xuyên và có cảm giác đau.
  • Chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt
  • Chảy máu trực tràng, chảy mủ hoặc đau

3. Làm thế nào để kiểm tra liệu bạn có bị mắc chlamydia hay không?

Ở phụ nữ, xét nghiệm chlamydia có thể được thực hiện trên mẫu nước tiểu hoặc trên các mẫu được lấy bằng tăm bông từ âm đạo, miệng, cổ họng, trực tràng hoặc khu vực xung quanh cổ tử cung, xét nghiệm mẫu máu cũng có thể phát hiện bạn bị nhiễm Chlamydia nhưng hiện nay ít dùng. Bạn có thể tự làm sạch âm đạo hoặc trực tràng của mình tại phòng khám của một bác sĩ phụ khoa sản khoa (ob-gyn) hoặc trung tâm chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp khác. Đối với những phụ nữ dưới 25 tuổi và phụ nữ từ 25 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh chlamydia được khuyến nghị nên làm xét nghiệm sàng lọc hàng năm.

4. Chlamydia được điều trị như thế nào?

Chlamydia được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Đối tác tình dục của bạn (bất kỳ ai mà bạn có quan hệ tình dục trong vòng 60 ngày qua hoặc bạn tình cuối cùng của bạn) cũng cần phải được kiểm tra và điều trị. Bạn nên sử dụng tất cả các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Chlamydia có thể lây cho bạn tình ngay cả trong khi điều trị. Bạn nên tránh tiếp xúc tình dục cho đến khi bạn điều trị khỏi hoàn toàn, và bạn tình của bạn cũng vậy. Sau 3 tháng điều trị, bạn cũng nên đi kiểm tra lại để xác định bệnh đã khỏi hoàn toàn hay chưa.

5. Những biến chứng của chlamydia

Nếu không được điều trị, chlamydia có thể gây ra bệnh viêm vùng chậu (pelvic inflammation disease - PID). PID có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài và ảnh hưởng đến khả năng mang thai của bạn.

6. Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm bệnh chlamydia

Những biện pháp sau có thể giúp ngăn ngừa lây truyền bệnh chlamydia

• Sử dụng bao cao su đều đặn.
  • Hạn chế số lượng bạn tình của bạn.
  • Xem bạn tình đã có tiền sử mắc bệnh hay họ đang mắc bệnh về STI hay không?
  • Tránh tiếp xúc với bất kỳ vết loét trên bộ phận sinh dục.
  • Nên đi kiểm tra, xét nghiệm nếu bạn có nguy cơ bị mắc bệnh.
  • Điều trị triệt để tất cả những người mắc và các bạn tình của họ.
  • Gói Khám, Sàng lọc các bệnh xã hội của Phòng khám đa khoa Biển giúp khách hàng khám sàng lọc các bệnh xã hội nhằm phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị hiệu quả, tránh biến chứng xảy ra.

Gói khám sàng lọc các bệnh xã hội dành cho mọi lứa tuổi, dành cho cả nam và nữ. Để được tư vấn và đặt lịch khám, Quý Khách có thể liên hệ TẠI ĐÂY.

Chlamydia bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay